Monday, September 26, 2016

ਗੁਰਮਤਿ ਅਨੁਸਾਰ ਤੀਰਥ ਕੀ ਹੈ?

ਮਨਮਤੋ ਨੇ ਗੁਰਮਤੋ ਨੂੰ ਸਵਾਲ ਕੀਤਾ ਕੇ ਭੈਣੇ ਗੁਰਮਤਿ ਅਨੁਸਾਰ ਤੀਰਥ ਕੀ ਹੈ॥
ਗੁਰਮਤੋ ਜਵਾਬ ਦਿੰਦੀ ਹੋਈ ਬੋਲੀ...
ਤੀਰਥਿ ਨਾਵਣ ਜਾਉ ਤੀਰਥੁ ਨਾਮੁ ਹੈ ॥ 
ਤੀਰਥੁ ਸਬਦ ਬੀਚਾਰੁ ਅੰਤਰਿ ਗਿਆਨੁ ਹੈ ॥ 
ਭੈਣ ਮਨਮਤੋ ਸਿੱਖ ਸਿਖਿਆਰਥੀ ਲਈ ਗੁਰੂ ਗਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੀ ਸਬਦੁ ਵਿਚਾਰ ਹੀ ਸੱਚਾ ਤੀਰਥ ਹੈ॥ਇਸੇ ਸਚੇ ਤੀਰਥ ਤੇ ਨਿਤਾ ਪ੍ਰਤੀ ਜਦ ਸਿੱਖ ਸਿਖਿਆਰਥੀ ਮਨ ਨੂੰ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦਾ ਇਸਨਾਨਾ ਕਰਵਾਂਦਾ ਹੈ ਤਾ ਮਨ ਨਿਰਮੋਲ ਹੋ ਆਪਣੇ ਮੂਲ ਨੂੰ ਪਛਾਣ ਲੈਂਦਾ ਹੈ॥
ਮਨਮਤੋ ਬੋਲੀ ਭੈਣੇ ਗੁਰਮਤਿ ਬਾਹਰੀ ਤੀਰਥ ਨੂੰ ਕਿਉ ਨਹੀਂ ਪ੍ਰਵਾਨ ਕਰਦੀ?
ਗੁਰਮਤੋ ਜਵਾਬ ਵਿਚ ਬੋਲੀ ..
ਤੀਰਥ ਨਾਤਾ ਕਿਆ ਕਰੇ ਮਨ ਮਹਿ ਮੈਲੁ ਗੁਮਾਨੁ ॥
ਬਾਹਰੀ ਤੀਰਥ ਕੇਵਲ ਤਨ ਦੀ ਮੈਲ ਧੋ ਸਕਦਾ ਹੈ ਭੈਣੇ ਪਰ ਮਨ ਦਾ ਗੁਮਾਨ ਤਾ ਫਿਰ ਉਥੇ ਦਾ ਉਥੇ ਖੜਾ ਰਹਿੰਦਾ ਹੈ ਸਗੋਂ ਗੁਰੂ ਜੀ ਨੇ ਆਖ ਦਿੱਤਾ....
ਨਾਵਣ ਚਲੇ ਤੀਰਥੀ ਮਨਿ ਖੋਟੈ ਤਨਿ ਚੋਰ ॥ ਇਕੁ ਭਾਉ ਲਥੀ ਨਾਤਿਆ ਦੁਇ ਭਾ ਚੜੀਅਸੁ ਹੋਰ ॥ 
ਬਾਹਰਿ ਧੋਤੀ ਤੂਮੜੀ ਅੰਦਰਿ ਵਿਸੁ ਨਿਕੋਰ ॥ ਸਾਧ ਭਲੇ ਅਣਨਾਤਿਆ ਚੋਰ ਸਿ ਚੋਰਾ ਚੋਰ ॥੨॥
ਜਦ ਤੱਕ ਮੰਨ ਦੀ ਮੈਲ ਨਹੀਂ ਉਤਰਦੀ ਤਦ ਤੱਕ ਬਾਹਰੀ ਕਰਮ ਕਰਮਕਾਂਡ ਬਣਕੇ ਰਹਿ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਸਗੋਂ ਤੀਰਥ ਉਤੇ ਨਹਾਉਣ ਦਾ ਹੋਰ ਗਰਬ ਆ ਘੇਰਦਾ ਹੈ॥ਇਸਲਈ ਤਾ ਭੈਣੇ ਗੁਰੂ ਜੀ ਨੇ ਜਪੁ ਬਾਣੀ ਵਿਚ ਹੀ ਆਖ ਦਿੱਤਾ...
ਤੀਰਥਿ ਨਾਵਾ ਜੇ ਤਿਸੁ ਭਾਵਾ ਵਿਣੁ ਭਾਣੇ ਕਿ ਨਾਇ ਕਰੀ ॥
ਜਿਸ ਕਰਮ ਵਿਚ ਮੇਰੇ ਸਾਹਿਬ ਦੀ ਖੁਸ਼ੀ ਨਹੀਂ ਹੈ ਉਸਨੂੰ ਕਰਨ ਦਾ ਕੀ ਲਾਹਾ ਹੈ॥
ਸੋ ਭੈਣੇ ਮਨਮਤੋ ਸਿੱਖ ਦਾ ਤੀਰਥ ਕੇਵਲ ਤੇ ਕੇਵਲ ਗੁਰੂ ਗਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਹੈ ਅਤੇ ਬਾਕੀ ਜੋ ਅਸੀਂ ਵੱਖ ਵੱਖ ਥਾਵਾਂ ਤੇ ਗੁਰਦਵਾਰਿਆਂ ਦੇ ਦਰਸ਼ਨ ਕਰਨ ਜਾਂਦੇ ਹਾਂ ਉਸਦੇ ਪਿੱਛੇ ਕਾਰਣ ਹੋਂਦਾ ਹੈ ਇਤਹਾਸਿਕ ਪੱਖ ਤੂੰ ਜਾਣੂ ਹੋਣਾ॥ਵੈਸੇ ਜੋ ਗੁਰੂ ਗਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਸਰੂਪ ਆਪਣੇ ਪਿੰਡ ਗੁਰਦਵਾਰੇ ਵਿਚ ਹੈ ਓਹੀ ਸਰੂਪ ਹਰ ਗੁਰਦਵਾਰੇ ਵਿਚ ਹੈ॥
ਗੁਰਬਾਣੀ ਦਾ ਰਸ ਹਰ ਥਾਂ ਇਕਸਾਰ ਹੈ ਬਸ ਲੋੜ ਹੈ ਤਵੱਜੋ ਦੇਣਦੀ ਭੈਣੇ ਮਨਮਤੋ॥
ਵਿਣੁ ਮਨੁ ਮਾਰੇ ਕੋਇ ਨ ਸਿਝਈ ਵੇਖਹੁ ਕੋ ਲਿਵ ਲਾਇ ॥
ਭੇਖਧਾਰੀ ਤੀਰਥੀ ਭਵਿ ਥਕੇ ਨਾ ਏਹੁ ਮਨੁ ਮਾਰਿਆ ਜਾਇ ॥ 
ਗੁਰਮੁਖਿ ਏਹੁ ਮਨੁ ਜੀਵਤੁ ਮਰੈ ਸਚਿ ਰਹੈ ਲਿਵ ਲਾਇ ॥
ਨਾਨਕ ਇਸੁ ਮਨ ਕੀ ਮਲੁ ਇਉ ਉਤਰੈ ਹਉਮੈ ਸਬਦਿ ਜਲਾਇ ॥
ਧੰਨਵਾਦ

No comments:

Post a Comment